
Ngày 08/12/2021, Hội đồng quản lý Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 104/QĐ-HĐQL cho vay dự án Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 Bến cảng Tiên Sa.
Lễ Ký kết hợp đồng tín dụng
Cảng Đà Nẵng hiện là một cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của Việt Nam nằm trong nhóm cảng Trung Trung Bộ Việt Nam, đang được quy hoạch để trở thành một cảng cửa ngõ quốc tế trong tương lai. Cảng biển Đà Nẵng thuộc nhóm cảng biển số 3, loại I và quy hoạch thành cảng biển đặc biệt. Dự báo lượng hàng hóa thông qua Cảng biển Đà Nẵng năm 2030 chiếm hơn 36% lượng hàng hóa thông qua cảng ở khu vực miền Trung.
Cảng Đà Nẵng bao gồm hai khu cảng chính là Cảng Tiên Sa và Cảng Sơn Trà, sở hữu 1.700m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus và tàu khách đến 170.000 GT (1), cùng với các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại. Cảng Tiên Sa có khu bến container với hệ thống kho bãi, đê chắn sóng, thiết bị chuyên dụng hiện đại, phục vụ giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế, du lịch cho vùng hậu phương gồm các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến hàng lang kinh tế Đông Tây.
Theo dự báo trong các năm đến, công suất hàng qua cảng Tiên Sa có thể đạt tới 12 triệu tấn, hàng container đạt 0,84 triệu Teus. Trong khi đó sức chứa và trang thiết bị tại Cảng vẫn chưa đáp ứng được việc tiếp nhận và lưu giữ hàng hóa, việc đầu tư thêm khu bãi sau cầu cảng phục vụ nhu cầu hiện tại là điều vô cùng cần thiết.
Cảng Tiên Sa giai đoạn II được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 7069/QĐ-UBND ngày 28/9/2015
Năm 2016, Quỹ đã hỗ trợ tài chính cho Cảng để để đầu tư Cầu số 4 và số 5 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng thuộc dự án Nâng cấp mở rộng Bến cảng Tiên Sa giai đoạn 2.
Năm 2018, Quỹ tiếp tục cho vay dự án Đầu tư 02 cẩu khung bánh lốp chuyên dùng bốc xếp container trong bãi E-RTG với tổng mức đầu tư hơn 84 tỷ đồng nhằm tăng năng lực xếp dỡ container trong bãi, tăng khả năng chất xếp trong bãi, đáp ứng được sự tăng trưởng sản lượng hàng container.
Như vậy với việc Quỹ tiếp tục cho vay dự án Khu bãi sau cầu cảng số 4,5 Bến cảng Tiên Sa lần này thể hiện sự đồng hành của Quỹ trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp thực hiện phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng trên địa bàn thành phố, mở rộng và phát triển Bến cảng Tiên Sa đáp ứng nhu cầu khai thác vận chuyển và lưu giữ hàng hóa nội địa và quốc tế qua Cảng.
Khu vực thực hiện dự án Khu bãi sau Cầu cảng số 4, 5
Diện tích đất thực hiện dự án Khu bãi sau cầu cảng là 37.415 m2. Quy mô xây dựng gồm kè sau cầu, kè bãi, san lấp, bãi container, đường nội bộ, hạ tầng cấp điện nước và đầu tư 04 ERTG để thực hiện khai thác bãi. Tổng mức đầu tư dự án là 373 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 1 năm 2023.
Dự án đi vào hoạt động sẽ nâng cao hiệu quả khai thác chung cho Cảng, đáp ứng việc khai thác, lưu trữ hàng hóa ở cảng, nâng cao công suất khai thác các thiết bị ở tuyến bến, giải phóng tàu nhanh, thu hút được các hãng tàu đến cảng. Đồng thời dự án góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho lao động địa phương, tăng mức đóng góp cho ngân sách nhà nước thông qua việc đóng các khoản thuế, góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng.
Thanh thảo – Thẩm định