Tin tứcTin tức

Thực hành văn hóa công vụ tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng

By 08/12/2021 No Comments

Văn hóa công vụ có vai trò rất quan trọng trong tổ chức, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước và quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Văn hóa công vụ là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và giúp cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được thông suốt, phân công, phân nhiệm rõ ràng, trụ sở, cảnh quan môi trường làm việc văn minh, hiện đại.

Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực tài chính, thường xuyên giao tiếp với khách hàng là các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (Quỹ) luôn xác định việc xây dựng và thực hành văn hóa công vụ là nội dung cần thiết và có ý nghĩa quan trọng, nhằm xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, ấn tượng, hướng đến phục vụ khách hàng của Quỹ.

Thế nào là văn hóa công vụ

Văn hóa công vụ được hiểu là một hệ thống những giá trị về đạo đức, trách nhiệm, kỷ luật, truyền thống, phong cách, biểu trưng, ngôn ngữ… hình thành và chi phối cách ứng xử và giao tiếp trong quá trình xây dựng và phát triển nền công vụ, có khả năng lưu truyền và có tác động tới tâm lý, hành vi của người thực thi công vụ. Đó chính là các hoạt động hằng ngày, các cách làm, thói quen, nếp nghĩ được lặp đi lặp lại trong thực thi quyền lực công của cán bộ, công chức, viên chức.

Vai trò của việc xây dựng văn hóa công vụ hiện nay

Thứ nhất, xây dựng văn hóa công vụ là điều kiện cơ bản đảm bảo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Thứ hai, xây dựng văn hóa công vụ có vai trò quan trọng đối với việc tăng cường khát vọng, lý tưởng xã hội và sự cống hiến của đội ngũ CBCCVC nhà nước cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước; tăng cường tính kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công quyền và trách nhiệm xã hội của từng CBCCVC và tập thể trong xây dựng cơ quan công quyền, tạo lập tấm gương tốt để xã hội tin cậy và noi theo.

Thứ ba, xây dựng văn hóa công vụ là cơ sở để chống lại các tiêu cực xã hội trong các cơ quan công quyền, làm trong sạch bộ máy nhà nước, chống các biểu hiện “tự diễn biển”, “tự chuyển hóa ” trong nội bộ.

Thực hành văn hóa công vụ tại Quỹ thời gian qua

– Nhìn chung, CBVC chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính cơ quan. Sự chuyển biến về ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ ngày càng được nâng cao.

– Chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban đã được quy định cụ thể, phù hợp, hạn chế chồng chéo, trùng lắp. Đồng thời, cơ chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn nghiệp vụ ngày càng được chú trọng, củng cố, hoàn thiện và phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thiện môi trường làm việc dân chủ, gắn bó chặt chẽ, tạo nên sự tương tác và hỗ trợ lẫn nhau.

– Giữ gìn đoàn kết trong cơ quan. Bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm các tài sản được giao. Chấp hành quyết định của cấp trên. Không trốn trách trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao, gây bè phái, mất đoàn kết nội bộ.

– Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của cơ quan luôn được quan tâm, đẩy mạnh và triển khai toàn diện, thông qua đó đã đổi mới cách thức làm việc và giải quyết công việc bằng các phần mềm quản lý văn bản.

– Trong công việc được giao, các cán bộ luôn nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tích lũy các kiến thức trong suốt thời gian làm việc. Luôn trau dồi và tích lũy cho mình ba loại kiến thức trong suốt thời gian làm việc: kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên môn và kiến thức cần thiết để xử lý các tình huống xảy ra.

– Trong giao tiếp với khách hàng luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý hồ sơ và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của khách hàng.

Tuy nhiên, việc thực hành văn hóa công vụ tại Quỹ vẫn còn một số hạn chế:

– Thứ nhất, vẫn còn số ít các cán bộ chưa thực sự tận tâm với công việc.

– Thứ hai, một số cán bộ trong thực thi nhiệm vụ, công việc của mình vẫn chưa giải quyết công việc kịp thời, chưa đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc được phân công.

– Thứ ba, vẫn còn tình trạng CBVC chưa chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế cơ quan.

Một số giải pháp đẩy mạnh thực hành văn hóa công vụ tại Quỹ trong thời gian đến

– Thứ nhất, nghiên cứu, đề xuất quy định cụ thể về văn hóa công vụ; sửa đổi các quy định, nội quy, quy chế làm việc của Quỹ không phù hợp nhằm tạo cơ sở pháp lý ngăn ngừa một cách căn cơ, bài bản những vi phạm về văn hóa công vụ.

– Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và quán triệt thực hiện các nội dung của văn hóa công vụ cho đội ngũ cán bộ Quỹ trong thực thi nhiệm vụ nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cán bộ trong cơ quan để triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Chính phủ. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

+ Về tinh thần, thái độ làm việc: Khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ, các cán bộ phải ý thức rõ về chức trách, bổn phận của bản thân như phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó; tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ…

+ Về chuẩn mực giao tiếp, ứng xử: trong giao tiếp với khách hàng, cơ quan, tổ chức, cán bộ phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của khách hàng, cơ quan, tổ chức. Đối với đồng nghiệp, cán bộ phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan. Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

+ Về chuẩn mực đạo đức, lối sống: cán bộ phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ… Phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

+ Về trang phục: khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ phải mặc đồng phục Quỹ, phong cách gọn gàng, lịch sự, đi giày có quai hậu.

– Thứ ba, kiến tạo môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả. Sẽ không thể có một công sở có văn hóa nếu môi trường làm việc thiếu các chuẩn mực của văn hóa, nội bộ tồn tại căng thẳng, soi xét lẫn nhau, nghi ngờ, đố kỵ, bất hợp tác; mục tiêu làm việc chỉ chú trọng đến tiền lương thay vì giá trị công việc được tạo ra và cống hiến… Cần hình thành hình ảnh, tác phong, cốt cách của đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo. Trong mọi vị trí và điều kiện công tác, mỗi cán bộ phải luôn nỗ lực hoàn thành trách nhiệm được giao, tạo sự tin tưởng và thân thiện với lãnh đạo, với đồng nghiệp và khách hàng, cơ quan, tổ chức. Tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ thể hiện ở sự chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử với cấp trên, đồng cấp và cấp dưới, biết cách thức tổ chức công việc và hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng hạn, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức, lành mạnh trong quan hệ, thăng tiến dựa trên năng lực và thành quả công tác.

– Thứ tư, thực thi giá trị chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch của văn hóa công vụ bằng việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin. Điều này đòi hỏi cán bộ công nghệ thông tin nói chung và từng cán bộ nói riêng cần nâng cao, chú trọng vào vào việc cung cấp thông tin, dịch vụ, hoạt động của Quỹ ở mức độ cao, trên diện rộng (chú ý tính tiện ích trên các trang mạng) để các khách hàng, cơ quan, tổ chức dễ dàng tiếp cận thông tin. Công khai các quy định, hướng dẫn liên quan đến hoạt động nghiệp vụ của Quỹ trên trang thông tin điện tử nhằm minh bạch hơn, phục vụ khách hàng, cơ quan, tổ chức nhanh hơn, hiệu quả hơn.

– Thứ năm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường sự lãnh đạo, điều hành, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng chống quan liêu, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện các quy định về văn hóa công vụ, xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ có hành vi vi phạm, ngăn chặn những biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc đối với khách hàng, tổ chức và các cơ quan. Xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền công vụ. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ. Công bằng trong khen thưởng, xử lý sẽ tạo ra động lực cho mỗi cá nhân, làm lành mạnh hóa nền công vụ, là cơ sở để xây dựng nền công vụ hiệu quả.

– Thứ sáu, phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong cơ quan trong việc xây dựng, phát triển và hoàn thiện văn hóa công vụ. Cụ thể, Công đoàn, Đoàn thanh niên Quỹ cần tích cực, chủ động phối hợp cùng với chính quyền trong xây dựng và sáng tạo môi trường văn hóa công vụ. Từ đó, giúp cho cán bộ có cơ hội được rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ phù hợp với chuẩn mực chung của văn hóa công vụ. Các đoàn thể sẽ đồng hành cùng lãnh đạo cơ quan thực hiện nhiệm vụ động viên, giúp đỡ và phối hợp giám sát, kiểm tra hàng ngày về việc thực thi văn hóa công vụ của cán bộ; kịp thời nhắc nhở, động viên, góp ý và xây dựng văn hóa công vụ qua các phong trào thi đua của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

L.V – Phòng TCKT